Có thể bạn chưa biết

 

Lý do chim đậu trên dây điện không bị giật

Bạn thường xuyên nhìn thấy những chú chim nhỏ đậu trên những đường dây điện . Chúng nhầm tưởng dây điện là những cành cây bình thường. Chúng thường đậu thành từng đàn trên dây điện , đặc biệt trên  những đường dây điện trung thế và cao thế nhưng lại không bị điện giật. Tại sao lại như vậy trong khi chúng ta nếu chẳng may chạm vào dây điện bị hở cũng bị giật, thậm chí còn có thể bị tử vong.

Bạn nghĩ chim có khả năng đặc biệt, chân nó có thể cách điện. Nhưng không , bạn để ý xem chúng đều chỉ đậu trên 1 dây điện. Lúc này cơ thể của nó chỉ tiếp xúc với 1 dây nên không thể cấu thành mạch điện được và cũng không có dòng điện truyền qua cơ thể chúng nên chúng sẽ không bị điện giật.

Còn chúng ta đứng dưới đất, cơ thể tiếp xúc với dây điện dương của dây điện sẽ cấu thành mạch điện, dòng điện sẽ từ đó truyền từ cơ thể xuống đất khiến bị điện giật. Còn nếu chúng ta đi giày dép đế cao su, có tính cách điện tốt hoặc đứng trên ghế gỗ cách điện thì cho dù bạn sờ tay vào dây điện dương thì cũng không bị điện giật. Trạng thái lúc đó của bạn cũng tương tự như con chim khi đậu trên dây điện. Một số người thợ điện chuyên nghiệp nắm chắc được nguyên lý này có thể tiến hành như vậy khi mắc điện.

 

Previous Post
Next Post

post written by:

0 Nhận xét: